ตรวจสุขภาพทางการเงิน

DSC_4105

เพื่อนๆ เคยตรวจสุขภาพประจำปีกันบ้างไหมครับ
โดยทั่วไปเราควรตรวจสุขภาพของเราเป็นระยะ
เพื่อทราบถึงความสมบูรณ์ของสุขภาพเรา
หากเราพบว่าค่าบางค่ามีการเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางไม่ดี
ซึ่งอาจจะมีผลต่อสุขภาพในอนาคต

เช่น ค่าน้ำตาลสูง คอเลสเตอรอลสูง ผลเลือด ค่าตับ ไต เริ่มไม่ดี
ทางแพทย์ก็จะแนะนำให้รักษา ทางยา หรือ แนะนำให้ปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตบางอย่าง
เช่น ลดละอาหารบางประเภท เพิ่มออกกำลังกาย ลดความเครียด ฯลฯ
หากเราได้รับการรักษาหรือปรับพฤติกรรมตามที่แพทย์แนะนำ ก็มีแนวโน้มที่ดีว่า สุขภาพทางร่างกายของเราจะดีขึ้น

แล้วสุขภาพทางการเงินล่ะ มีใครเคยตรวจกันบ้างหรือเปล่าครับ?
ผมอยากจะแนะนำการตรวจสุขภาพทางการเงินแบบง่ายๆ ให้เพื่อนๆ ลองตรวจสุขภาพทางการเงินของตัวเอง
เริ่มที่การเขียน รายรับของเราทางด้านซ้าย ไล่ลงมาทุกรายการที่เราได้เงินใน1ปี
และเขียนรายจ่ายของเราทางด้านขวา ไล่ลงมาทุกรายการที่เราต้องจ่ายเงินใน 1ปี

รายรับ-รายจ่าย

Income

รายรับ-รายจ่าย จะแสดงให้เราเห็นว่า เรามีรายรับจากทางใดบ้าง
ยิ่งเรามีรายรับจากหลายทางก็จะยิ่งดี เพราะหากเกิดอะไรขึ้นกับรายรับบางรายการ
เช่น ตกงาน ก็ยังมีรายรับจากทางอื่นพอจะช่วยได้สักระยะหนึ่ง
ส่วนรายจ่ายก็จะแสดงให้เห็นว่าเราใช้เงินไปกับอะไรมากน้อยเท่าไร
ถ้าการใช้จ่ายนั้นเป็นการสร้างทรัพย์สินลงทุน ก็จะย้อนกลับมาทำให้รายรับเพิ่มขึ้น
เช่น รายจ่าย เงินออมซื้อหุ้น 36,000บาท ทำให้เกิด รายรับ ปันผลจากหุ้นจำนวน 10,000บาท

แต่เชื่อไหมว่า คนเงินเดือน 30,000 บาท อาจจะมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่า
คนเงินเดือน 300,000 บาท มันขึ้นอยู่กับว่าเขาเหล่านั้นเอารายรับ-รายจ่ายไปสร้าง ทรัพย์สิน-หนี้สินอย่างไร

balance sheet

ผู้ที่มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน จะทำให้เกิดความมั่งคั่งสุทธิที่เป็น + ซึ่งหมายความว่า
หากวันนี้ต้องขายทรัพย์สินทั้งหมดแล้วชำระหนี้ทั้งหมด คนๆ นี้ก็ยังมีเงินเหลือ เท่ากับความมั่งคั่งสุทธิ

อีกประการหนึ่ง หากผู้ที่มีรายรับสูงๆ เช่น เงินเดือน 3 แสนบาท
นำเงินไปซื้อสิ่งที่ราคาแพงและไม่ก่อให้เกิดรายได้ ทรัพย์สินที่ซื้ออาจจะขายไม่ได้ราคาที่ดี
ซึ่งหากวันนึง เกิดเจ็บป่วยต้องออกจากงาน ทรัพย์สินเหล่านั้น
อาจจะเอามาขายแล้วไม่ได้ราคาเท่าที่ซื้อความมั่งคั่งก็จะหายไปอย่างรวดเร็ว
แต่ทรัพย์สินลงทุนเช่น เงินฝาก หุ้น กองทุน เป็นทรัพย์สินที่ดีที่สร้างรายรับให้กับเจ้าของทรัพย์สินได้ตลอดเวลา

อยากให้เพื่อนๆ ลองตรวจสอบสุขภาพทางการเงินของตัวเอง แล้ว ปรับเพิ่มในสิ่งที่ดี
ลดในสิ่งที่บั่นทอนความมั่งคั่งของเรา เพื่อสุขภาพทางการเงินที่ดีในอนาคตครับ ^^

Leave a comment

Filed under การลงทุน, การเก็บออม การบริหารเงิน, Financial Management

Leave a comment