เงินเราไปอยู่ไหน 1: ประกันสังคม

ช่วงสิ้นเดือนจะเป็นช่วงที่มนุษย์เงินเดือนเฮฮามีความสุขโดยเฉพาะวันที่เงินเดือนออก…มีสลิปเงินเดือนมาวางที่โต๊ะ

 “เย้… สิ้นเดือนเงินเดือนออกแล้ว ไปฉลองกันดีกว่า” พอเปิดสลิปเงินเดือนออกดูก็รู้สึก ขัดใจเล็กน้อยว่าทำมั้ย ทำไม ทุกเดือนจะต้องจ่ายเงิน 750 บาท ค่าประกันสังคมด้วยเนี่ยะ ไม่เคยใช้สิทธิเลยที่ผ่านมาจ่ายไปไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไรแล้ว สุดท้ายจะได้อะไรคืนบ้างก็ไม่รู้ แต่ฉับพลันก็เปลี่ยนกลับมาดีใจต่อแล้วคิดว่าไม่เป็นไรแค่ 750 บาทเองขำขำ

.

แล้วพอสิ้นปีบริษัทก็สรุปออกมาว่า ปีนี้ท่านจ่ายเงินเข้าประกันสังคมไป 9,000 บาท

ขอบคุณที่ใช้บริการ ^_^ (โหย.. เยอะอ่ะ เอาไปกิน เอาไปเที่ยว หรือช็อปได้หลายอยู่) เสียดายจัง

.

แล้วก็เริ่มคิดว่า ที่ส่งประกันสังคมเดือนละ 750 บาทนั้น เราส่งมากี่ปีแล้ว? ถ้าเราเกษียณเราจะได้เงินเท่าไร?

.

ว่าแล้วเราลองมาหาเงินจากเน็ตกันเถอะเงินที่ว่านี้คือเงินที่ท่านส่งประกันสังคมและควรจะได้รับเมื่อเกษียณว่าเป็นเท่าไร

ขั้นแรกเข้าไปที่ http://www.sso.go.th ต้องสมัครสมาชิกให้เรียบร้อยโดยกรอกข้อมูลให้ถูกต้อง รวมทั้งใส่เลขที่บัตรประชาชน

หลังจาก login เข้าระบบแล้ว ไปที่

หน้าแรก

-ตรวจสอบข้อมูลประกันสังคม

-สำหรับผู้ประกันตน

-การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ

ก็จะเห็นการคำนวณว่าถ้าเกษียณท่านจะได้เงินประกันสังคมเท่าไร

.

พอเห็นตัวเลขก็จะรู้สึกว่า อืมไม่เลวนะ… ได้เป็นแสนเลยเหรอเนี่ยะ ในกรณีที่ส่งเงินประกันสังคมน้อยกว่า 180 เดือน จะได้เงินบำเน็จ

มากกว่า 180 เดือน จะได้เงินบำนาญ

รายละเอียดเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมนะครับ กลัวจะเยอะ ^_^

5 Comments

Filed under การลงทุน, การเก็บออม การบริหารเงิน, Financial Management

5 responses to “เงินเราไปอยู่ไหน 1: ประกันสังคม

  1. อางู้

    ส่วนตัวผมมองว่า คนที่ลงทุนเป็น คงอยากจะได้บำเหน็จมากกว่า เนื่องจากสามารถนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนต่อได้เลย การมีเงินก้อนทันทีที่อายุ 55 แล้วคาดว่าตัวเองจะตายตอน 65 ภายใน 10 ปี เงินก้อนนี้จะโตอย่างไม่จำกัด เมื่อเทียบกับการได้บำนาญไม่กี่พัน/เดือน เลย

  2. ขอบคุณครับคุณอางู้ ผมก็เห็นด้วยว่าคนที่บริหารเงินเป็นคงอยากได้เป็นบำเน็จเพราะสามารถนำไปลงทุนต่อได้เลย แต่ข้อดีของบำนาญก็คือ หากมีอะไรผิดพลาดในแต่ละเดือนก็ยังมีเงินเข้ามาไม่ขาดแม้จะไม่มาก ^^

  3. อางู้

    พี่เป้ คิดว่า คนรุ่นพวกเรา 2520-2530 จะมีโอกาสที่จะไม่ได้เงินบำเหน็จ/บำนาญชราภาพคืนไหมครับ ในอีก 20 กว่าปีข้างหน้า เพราะอีกไม่กี่ 10 ปี สัดส่วนคนชราที่เคยเป็นคนทำงานในวันนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 20 % ของประชากรไทยครับ เลยทำให้เงินประกันสังคมไม่พอ แล้วไปอมเงินชราภาพคนรุ่นพวกเรา ผมคลางแคลงใจเหลือเกิน ว่า มันจะถูกเบียดบังไปในที่สุด ><

  4. Supoj

    ไม่เคลิมมีคืน น่าจะดีนะเงินประกันสังคมเนี้ย

    • ขอบคุณ คุณSupoj ที่กล่าวประเด็นนี้^^ งั้นผมขอเขียนเพิ่มเติมในคอมเม้นนี้เลยนะครับ

      จริงๆ แล้วเงินที่ส่งประกันสังคมนั้นได้คืนนะครับเยอะมากด้วย^^
      แต่เป็นตอนที่เราอายุครบ 55ปีและหยุดทำงานเมื่อไรก็มีสิทธิ์ได้เงินบำเน็จหรือบำนาญ
      ซึ่งยอดเงินมากกว่าเงินที่เราส่งไปทั้งหมดอีกนะครับ
      จริงๆแล้วประกันสังคมเป็นรูปแบบการประกันที่มีความคุ้มค่าสุดๆเลยครับ
      ข้อเสียมี 2 อย่างครับคือ 1.เราไม่สามารถซื้อเพิ่มได้มากกว่าที่กำหนด
      2.เมื่อครบกำหนดที่เราได้รับผลประโยชน์ในอีก 20-30ปีข้างหน้ารัฐบาลจะสามารถจ่ายผลประโยชน์คืนได้ตามสัญญาหรือไม่

      คิดง่ายๆว่าหากเราจ่ายประกันสังคมเดือนละ 750บาทเป็นเวลา 15ปี เมื่ออายุครบ 55ปีและเลิกทำงาน เราจะได้เงินบำนาญเดือนละ 3,000บาทไปตลอดชีวิต
      หากเราจ่ายประกันสังคมเดือนละ 750บาทเป็นเวลา 30ปี เมื่ออายุครบ 55ปีและเลิกทำงาน เราจะได้เงินบำนาญเดือนละ 6,375บาทไปตลอดชีวิต
      ถ้าเป็นไปได้เราคงอยากจ่ายประกันสังคมเดือนละ 7,500บาทต่อเดือน เพื่อรับเงินบำนาญเดือนละ 63,750บาทเมื่ออายุ55ปี จริงไหมครับ^^

      และระหว่างนี้หากเราใช้สิทธิ คลอดบุตร(ผู้ชายก็ใช้สิทธิให้ภรรยาได้)
      สงเคราะห์บุตร ว่างงาน รักษาพยาบาล หรือ ทุพพลภาพ
      ก็เรียกว่าคุ้มกับเงินที่ส่งไปแน่นอน^^

Leave a Reply

