เงินเราไปอยู่ไหน 2: กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

จากตอนก่อนหน้านี้ที่เคยแนะนำการลงทุนสุดยอดสำหรับมนุษย์เงินเดือนไปแล้ว

.

ตอนนี้หลายๆ คนก็คงส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพของบริษัทอยู่ทุกเดือน เงินก้อนนี้น่ะตอนที่เรายังทำงานอยู่ก็ดูไม่มีอะไร เอามาใช้ก็ไม่ได้ เหมือนโดนหักฟรีไปทุกเดือน…

.

แต่ช้าก่อน… เงินก้อนนี้จะมีผลก็ตอนที่เราจะต้องออกจากงานนั่นแแหละ บางคนอาจจะได้เงินก้อนนี้เพื่อไปทำทุนเปิดกิจการเล็กๆ หรือ ใช้ดำรงค์ชีวิตต่อไปได้หลายเดือนหรือเป็นปี ๆ

 .

หากเป็นอย่างนี้บางท่านก็อาจจะอยากรู้ว่า ตอนนี้เราส่งเงินเข้ากองทุนไปเท่าไรแล้ว? และมีผลตอบแทนดีหรือไม่? หากออกจากงานจะได้เงินคืนเท่าไร?

 .

โดยส่วนมากแล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะใช้บริการของ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (TSD) ซึ่งจะมีการสรุปรายงานส่งให้เราทุกๆ ครึ่งปี เป็นเอกสารเพื่อให้เราใช้ไปยื่นภาษี

รวมทั้งจะส่ง login และ password เพื่อเข้าตรวจสอบทางเวปไซต์ด้วยตัวเองที่เวปไซต์ http://www.tsd.co.th

 .

หลังจากเข้าเวปไซต์แล้วไปเลือกที่

– Providend Fund ที่อยู่ทางขวา

หลังจาก login เข้าไปแล้วก็จะเห็นการสรุปยอดเงินที่เรานำส่ง และส่วนที่บริษัทสมทบเข้ากองทุน

 .

เราก็จะเห็นแล้วว่าเงินที่หักเราไปทุกเดือน 3%-5% ในแต่ละเดือนนั้นที่จริงแล้วก็เพื่อตัวเราเองทั้งนั้น

ดังนั้นดู slip เงินเดือนครั้งต่อไปน่าจะดีใจที่โดนหักเยอะๆ นะครับ ^_^

 

หมายเหตุ เงื่อนไขเงินสมทบของบริษัทและสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบส่วนของบริษัทให้แก่พนักงานนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทซึ่งไม่เหมือนกัน

แต่หากมีข้อสงสัยหรืออยากสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมเรื่องกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ก็สามารถโทรสอบถามได้ที่ TSD Call Center 02 229 2888

1 Comment

Filed under การลงทุน, การเก็บออม การบริหารเงิน, Financial Management

One response to “เงินเราไปอยู่ไหน 2: กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

Leave a Reply

