สูตรลับความมั่งคั่ง

ถ้าถามว่า “ตอนนี้คุณรวยหรือยัง? มีเงินมีทองอยู่เท่าไร มีบ้าน มีรถไหม? มีการลงทุนอะไรอยู่บ้าง?

และ ปีนี้คุณรวยขึ้นจากปีที่แล้วเท่าไร?” หลายคนอาจจะตอบไม่ถูก…

อาจจะเพราะมีเงินมีทองมากจนจำไม่ได้… หรือมัวแต่ยุ่งหาเงิน-ใช้เงิน

โดยไม่ต้องกังวลเรื่องจะเก็บสะสมสินทรัพย์

หรือไม่ได้คิดว่าจะต้องไปจดจำอะไรในเรื่องพวกนี้

 .

โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบหยิบสมุดบัญชีเงินฝากขึ้นมาดู ว่าเมื่อปีที่แล้วมีเงินเท่าไร

ปีนี้เพิ่มขึ้นเท่าไร และเพิ่มขึ้นเร็วแค่ไหน  เงินจำนวนนี้ทำให้เรากินซื้อข้าวกินได้กี่มื้อ…

 

จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อ ห้าปีที่แล้ว ผมก็ค้นพบ สูตรลับความมั่งคั่ง

.                                                 …นั่นก็คือ…..

โปรแกรม Excel ธรรมดา ๆ นี่เอง ที่ผมใช้ในการรวบรวมข้อมูลสินทรัพย์ที่มี

 

โดยผมแบ่งสินทรัพย์ออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1. สินทรัพย์ที่เปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันทีหรือภายใน1ปี เช่น เงินฝาก กองทุน หุ้น ทองคำ

2. สินทรัพย์ที่ต้องใช้เวลา เพื่อนำออกมาได้ ภายใน1-5ปี เช่น LTF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

เงินลงทุนซื้อคอนโด บ้าน รถยนต์ ฯลฯ

 

โหลดไฟล์คลิ๊กที่นี่  Your Wealth

 

จากนั้นก็ทำเป็นกราฟเพื่อให้ดูง่ายขึ้น  ก็จะเห็นว่าสินทรัพย์เราเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เห็นไหมครับ

แค่โปรแกรม Excel ก็ทำให้เราเห็นความรวยของเราได้แล้วว่าเราเก็บสินทรัพย์ของเราไว้ที่ไหนบ้าง

หลังจากนั้นเรามาบริหารให้มันงอกเงยกันเถอะ ^_^

Leave a comment

Filed under การลงทุน, การเก็บออม การบริหารเงิน, Financial Management

Leave a Reply

