จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ แต่การลงมือทำสำคัญกว่า

DSC_1656

ผมเริ่มให้แนะนำทางการเงินแก่เพื่อนๆ ของผมมาเป็นเวลากว่า 4 ปีกว่าแล้ว

ก่อนจะเริ่มให้คำแนะนำแก่ใครๆ ผมได้เข้าเรียน เข้าอบรม สอบใบอนุญาตทางการเงินต่างๆ

และ ได้ลงมือเก็บออมและลงทุนในสิ่งที่ผมได้แนะนำทุกประการมาแล้ว

ผิดบ้างถูกบ้างก็เป็นประสบการณ์ ที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวเองและเพื่อแนะนำคนอื่น

จะว่าไปความรู้เรื่องการเงินน่ะไม่น่ายากอะไร เข้าไปฟังอบรม สัมนา หรือพูดคุยกับผู้ที่มีความรู้ทางการเงิน

ก็จะได้เคล็ดลับการออมการลงทุนเพิ่มพูนทรัพย์สินของเราได้อยู่แล้ว เรียกได้ว่าความรู้น่ะเรียนทันกัน

หลายครั้งเมื่อผมได้แนะนำให้เพื่อนๆ บางคนหรือบางกลุ่มให้ทราบว่า เราจะเก็บออมเงิน

และ สามารถให้เงินทำงานให้เราได้อย่างไรแล้ว เพื่อนๆ ก็จะเกิดจินตนาการต่อไปว่า

“ดีจังเรารู้วิธีเก็บเงินและลงทุนเพื่อให้บรรลุผลได้แล้ว จะได้เริ่มทำซะที”

และได้บอกผมว่าจะตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่าจะเก็บเงินอย่างที่ได้ฟังคำแนะนำมา

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมได้พบปะพูดคุยและสอบถามกับเพื่อนๆ ว่า

ได้สร้างความมั่นคง มั่งคั่งให้กับตัวเองได้ถึงไหนแล้วบ้าง

เพื่อว่าผมจะได้ช่วยให้คำแนะนำที่เหมาะสมในขั้นต่อไป แต่หลายครั้งผมก็ได้พบว่า

ความรู้และจินตนาการที่เคยมี กลับไม่ได้ผลอะไร เพราะขาดการลงมือทำ

โดยมีเหตุผลต่างๆ นาๆ เช่น ผมแนะนำให้ฝากเงิน แบบทวีทรัพย์ 24 เดือน

โดยบอกว่าให้เปิดบัญชีตัวนี้กับธนาคารขนาดใหญ่ใกล้บ้าน(KBANK, BBL, SCB, BAY) เพื่อนกลับบอกว่า

อยากจะไปเปิดบัญชีลักษณะนี้กับธนาคารแลนด์แอนเฮาส์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งให้ดอกเบี้ยสูงกว่า

แต่เมื่อถึงเวลาจะไปฝากจริงกลับบอกว่าธนาคารมีสาขาอยู่ไกลไม่สะดวก

พอต่อมาธนาคารขนาดใหญ่ปรับเพิ่มดอกเบี้ยให้สูงเท่าเทียมกัน ก็มีข้ออ้างอีกว่า

จะรอให้ธนาคารเล็กๆ ปรับดอกเบี้ยขึ้นตามเพื่อจะได้ดอกเบี้ยสูงสุด ToT

ที่เราเคยได้ยินว่าดอกเบี้ยและระยะเวลาออม มีผลอย่างมากในการเพิ่มมูลค่าเงินออมนั้น

เป็นความจริงมากๆ ครับ …แต่ความจริงนี้จะเกิดเมื่อเกิดการปฎิบัติจริงเช่นกัน ผมขอยกตัวอย่างดังนี้

สถานการณ์ :        นายออมทันทีเปิดบัญชีออมเงินโดยได้ดอกเบี้ย 3.00% และออมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนนายหวังดอกสูงรู้ว่าธนาคารเล็กแห่งหนึ่งให้ดอกเบี้ย 3.25% แต่ยังไม่มีเวลาไปเปิดบัญชี ได้แต่รีรอ

.                                           นายออมทันที                              นายหวังดอกสูง

.                                        ดอกเบี้ย 3.00%                            ดอกเบี้ย 3.25%

มกราคม                           3,000                                                  0

กุมภาพันธ์                        3,000                                                  0

ธันวาคม                           3,000                                                  0

เงินที่ได้ ณ สิ้นปี              36,499.15 บาท     (หากออมจริงจะได้ 36,541.11)

ต่างกัน  41.96 บาท หรือเพียง 0.115% ใน 1 ปี

แต่ข้อแตกต่างที่เป็นจริงก็คือ นายออมทันทีมีเงินเก็บ 36,500 บาท แต่นายหวังดอกสูงไม่มี

ไอสไตน์เคยกล่าวว่า “จินตนาสำคัญกว่าความรู้” แต่ผมขอเสริมอีกนิดนึงว่าการลงมือทำสำคัญกว่า ^^

2 Comments

Filed under การลงทุน, การเก็บออม การบริหารเงิน, Financial Management

2 responses to “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ แต่การลงมือทำสำคัญกว่า

  1. Tanakiat Aui

    -ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ ^^

  2. ขอบคุณสำหรับเนื้อหาเช่นกันครับ ผมก็เขียนเรื่องการออมเช่นกันอยากให้คนไทยหันมาออมเงินกันเยอะขึ้นครับ

Leave a Reply

